Đặc khu Phú Quốc và sự kỳ vọng vào kênh Kra

Kênh Kra và kỳ vọng của Phú Quốc

Kênh đào Kra là dự án xây dựng một kênh đào nối Biển Đông với biển Andaman ở Ấn Độ Dương, chạy qua eo đất hẹp ở miền Nam Thái Lan bỏ qua eo biển Malacca vốn nhiều hải tặc và bỏ qua luôn đảo quốc Singapore quốc gia nổi tiếng phát triển nhờ các dịch vụ hàng hải. Kế hoạch xây dựng con kênh này dự tính tốn 20- 28 tỷ USD, sử dụng 30.000 nhân công và kéo dài 10 năm. Kênh đào Kra sẽ cung cấp một giao lộ mới thay thế con đường qua eo biển Malacca và rút ngắn khoảng 1.200 km quãng đường vận chuyển dầu mỏ tới Nhật Bản và Trung Quốc. 

Kênh Kra
vị trí kênh Kra

   Sau nhiều năm tạm ngừng, tháng 5/2015, Trung Quốc đã chính thức khởi động lại dự án xây dựng kênh đào nhân tạo lớn nhất khu vực châu Á này. Kênh Kra dự kiến được xây dựng với chiều dài 163km, kinh phí khoảng 28 tỷ USD, sau khi hoàn thành, đây sẽ là kênh đào nhân tạo lớn nhất châu Á. Không chỉ vậy, lợi ích của kênh Kra mang lại không hề nhỏ cho hàng hải quốc tế và kinh tế khu vực.

   Đối với Việt Nam nói chung và huyện đảo Phú Quốc nói riêng, số lượng tàu thuyền ra vào kinh Kra sẽ đi ngang qua vùng duyên hải là động lực to lớn để Việt Nam phát triển những hải cảng ở phía Nam. Những hải cảng này có khả năng trở thành đối thủ của Singapore. Nhờ vào yếu tố địa lý đặc biệt, nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc vào các hải cảng vì 90% hàng hóa của Việt Nam được vận chuyển bằng đường biển.

   Như vậy, khi kênh đào Kra đi vào hoạt động, các cảng biển nước sâu tại khu vực phía Nam Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các cảng biển tại Singapore vì lộ trình hàng hải sẽ chuyển về phía bờ biển Việt Nam khi tàu thuyền từ Thái Bình Dương đi vào Biển Đông và Vịnh Thái Lan trước khi đi qua kinh đào Kra thay vì hải hành gần bờ biển các đảo của Malaysia, Indonesia và Philippines trước khi đi vào eo biển Malacca. Nói cách khác đường hàng hải viễn duyên sẽ chuyển dịch từ phía Đông sang phía Tây biển Đông.

Như vậy cùng với tiềm năng du lịch biển đảo đã được kiểm chứng, đánh giá thì việc những lợi ích to lớn mà kênh Kra sẽ mang lại là nguyên nhân chính khiến Phú Quốc trở thành đặc khu được người Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng nhất. Kỳ vọng một ngày không xa đảo ngọc Phú Quốc sẽ trở thành một Singapore thứ hai tại châu Á. Tuy nhiên kế hoạch xậy dựng kênh Kra này vẫn còn có nhiều tranh cãi và chưa chính thức được chính phủ Thái Làn thông qua.

Chính những kỳ vọng này cùng sự thổi giá đầu cơ đã đẩy giá đất Phú Quốc lên quá cao so với giá trị thực, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn cho nhà đầu tư.

Và nếu ở ngay tại Hà Nội có một khu biệt thự rộng 200ha, gồm hơn 2000 căn biệt thự, shophouse được đánh giá là trung tâm mới của Hà Đông và Tây Nam Hà Nội. Đây là khu đô thị 2 trong 1 với vị trí vàng khi là nơi hội tụ của:

  • Đại siêu thị lớn nhất miền Bắc AEON Mall Hà Đông, rộng 9.8ha với dự kiến từ Q3-2019 3 triệu lượt khách ghé thăm mỗi tháng
  • Bệnh viện đa khoa quốc tế Hà Đông 680 giường
  • Công viên -hồ thiên văn học đầu tiên của Đông Nam Á 12ha cũng là khu vui chơi ngoài trời lớn nhất Hà Đông,Thanh Xuân. ( hoạt động cuối năm 2019)
  • Hệ thống trường học quốc tế: Nhật Bản, Việt Nam, Nam Cường…
  • 3 tuyến đường rộng 40m:

+Đường Tố Hữu ( Lê Văn Lương kéo dài )
+Đương Lê Quang Đạo rộng 40m kéo dài nối đường Lê Trọng Tấn qua hồ thiên văn đi Mỹ Đình ( khu bộ Ngoại giao )
+Đường Ngô Thì Nhậm kéo dài rộng 40m nối Tố Hữu qua hồ thiên văn ra đường 70…

  • Trong khi đó giá đất hiện tại chỉ từ 45 triệu / m2 thấp hơn nhiều so với giá đất dịch vụ xung quanh ( 60-110 triệu / m2 ) thì đó có phải là cơ hội mà bạn có thể bỏ qua?
Các phân khu trong khu Biệt Thự Dương Nội
khu Biêt Thự Dương Nội